About The Author

A father,loving and sweet husband my wife says.cool dad.funny according to my friends.

Get The Latest News

Sign up to receive latest news

Sunday, December 13, 2009

Ano po ba ang nauna: ang itlog o ang manok?

Ako po ay may katanungan na akin na nakatandaan.
Nawa'y sa blog nyo ako ay tuluyan na maliwanagan.

Eto po ang akin katanungan.

Ano po ba ang nauna: ang itlog o ang manok?

Tanong po mula kay nvtellan. tignan nyo ang una nyang tanong tungkol sa pag ihi ng aso at alamin kung pano magkapera online.
dito >>> bakit naka taas ang paa ng aso pag naihi?


Ang Sagot

Kinamatayan na ng mga Naunang Scientist at mga Church Fathers ang Tanong na ito. Para po sa kaalaman ng ating mambabasa, ito ay isang tanong na kasing tanda na rin ng panahon pa ng paglikha or tinawag na Creation Theory. Alam nating lahat na noon pa, may conflict of interest na ang mga Church at ang Science. Maraming bagay ang kainalang di pinagkakasunduan. DAlawang mukha ng katotohanan ang aking ilalahad tungkol sa tanong na "Ano ang nauna; ang itlog o manok ba?" upang sa ganun. kayo na rin mga mambabasa (tutal, ta-tatlo lang naman ang mambabasa ko.-hehehe kasama pa ang lola ko na bulag na dahil sa katarata, kaya ako na rin ang nagbabasa para sa kanya! pero counted sya sa mambabasa huh?!- pag di nyo sinama magiging dalawa na lang. kawawa naman ako.) Ano na nga ba yun?.. ahhh... upang kayo na rin mga mambabasa ang makapag pasya kung aling katotohan ba ang inyong yayakapin at paniniwalaan hanggang sa inyong pag panaw.hehehe

Sang Ayon sa Science,Itlog talaga ang nauna. dahil sa ang foundation nila ay Reasons, naniniwala sila na kailangan muna ng lilimliman bago ang maglilimlim, dahil kung nauna ang manok, wala itong lilimliman. saan naman nagmula ang itlog? marahil tanong ninyo, may living micro organism sa pupu ng dinosaur at ito ay nag "mutate" at naging itlog, ito ang tinatawag nilang Theory of LO-dyes! na ngayon ay ginagamit na ng mga sabungero sa pag taya sa sabong. lo-dyes! lo-dyes! toinks!!!

Syempre, mahigpit na tinututulan ito ng Simbahan at sang-ayon sa kanila,ito ay isang paglabag sa creation order na sang ayon sa pinaniniwalaan ng bawat simbahan. Sang ayon sa kanila, Manok ang nauna at hindi itlog. sa katunayan, Mali nga ang tanong na "Ano ang nauna, itlog ba or manok" dahil malayo pa daw ang distansya ngmanok sa itlog sa creation order. dahil ganito daw nilikha ang daigdig.. inorder. Langit at Lupa, Tubig, Mga Halaman Mga hayop (kasama ang manok),Si Adan, Si Eba.

So, Langit at Lupa,Tubig, Mga halaman, Mga Hayop(kasama ang manok), Itlog at hotdog ni Adan, Monay ni Eba.

2 comments:

solidus37 said...

You are a Guru

I salute you

nvtellan said...

Oo nga no.. pero ano na ba ang masusunod ngayon, yun Theory of LO-dyes! ng scientist or yun creation order ng simbahan?

hehe salamat po sa pag-sagot.

Post a Comment

Trail's All Time Favorite Song... Listen to it.