About The Author

A father,loving and sweet husband my wife says.cool dad.funny according to my friends.

Get The Latest News

Sign up to receive latest news

Wednesday, February 10, 2010

Trail Pano mo Ta-Translate sa English ang "Pang ilang Presidente ng Pilipinas si Pangulong GMA?"


Tanong mula sa isa nating masugid na mambabasa. ayon sa kanya siya ay isang Pinay na kabilang sa US Army (wow!) panalo!

Gusto ko sanang mag suplado kaya lang naunahan na nya akong magsabi na US Army sya. hek hek hek. kaya behave na lang ako.

Mantakin mo, dumalaw sa blog na ito para mag tanong ng english translation. di mo ba napansin??pambihira!!!! kaya nga tag-lish ang blog na ito dahil math at recces ang favorite subjects ko noon,tapos tatanungin mo ako sa english! Where is the love? where is the love?

Kaso nga, ito ay Itanong mo Kay Trail portion... Sige. sasagutin ko ang tanong mo. Ang Sabi ng Kaibigan ko, lagi daw itong tinatanong pag nag aaply ka sa call center.hehehe di ko naman alam kung ano pumasok sa isip ng mga trainers ng call center bakit nila tinatanong ito. okay para sa sagot.

Ang pangungusap na "President GMA is the 14th President of the Philippines" ay Declarative Form of sentence. nagiging declarative sya kasi sa "14th". ngayon naman kung gusto mo itong gawing Interrogative form of sentence dapat ay "President GMA is the nth President of the Philippines?". ang "nth" ang interrogative form. kaya nagiging question na sya.Kaya ang tamang Translation ay "Is President GMA the nth President of the Philippines?" yan ang tama at saktong translation. wahahahaha!!! Meron namang nagsasabi na ang tama ay
"Where did presedent GMA in Philippine presedential chronological order falls ?"ewan ko naman kung tama 'to or may tama lang din sa ulo yung sumagot nito.hehehehe

Ang the best sa katanungan mo ay isanguni natin sa expert sa english. hindi ang mga english teachers mo or ang mga call center agents. maghihintay ako ng susunod na "Isang tanong, Isang sagot" (The 2010 Presidential debates.) at ito ang itatanong ko kay Erap. hek hek hek pag nasagot nya. di ako magdududa na iboto sya. Ikakampanya ko pa sya!

Hala, nawa ay nabigyan ko ng kasagutan ang tanong mo madam US Army. kamusta kay pareng Obama.laging tatandaan...

" Ang buhay ay masaya kung nagtatanong ka"-Trail

2 comments:

nvtellan said...

Pa-try lang ako dito, brod trail.

"What is President GMA's ordinal rank in the list of presidents?"

trail sign said...

hehehe. sabi ng friend mo mas tama daw ito:

How much did GMA spend to become a president?

panalo!!!lol

Post a Comment

Trail's All Time Favorite Song... Listen to it.