About The Author

A father,loving and sweet husband my wife says.cool dad.funny according to my friends.

Get The Latest News

Sign up to receive latest news

Thursday, January 7, 2010

Cebu Pacific denies discrimination raps


Hmmm.... Pansumandali pong, bibitiw si Trail sa Normal na blog posting nya Upang talakayin ang Isang Abnormal na pangyayari or siguro ay nagpa init ng ulo ko ng ikuwento ng misis ko sa buong magdamag.opo, buong magdamag syang nag kwento.hehehe(di tuloy namin magawang mag niig ng gabing iyon...aawww!) Sa galit ko ay muntik na akong mag inom ng alak. buti na lang, naalala ko, hindi na pala ako umiinom.

Reports said that Marites Alcantara and her son, John Arvin-who is suffering from Global Development Delay, a condition that delays a child's ability to acquire motor skills as fast as normal kids., were asked to deplane by cabin crew who informed them of the company’s policy banning special children to board the plane last December 23.

“Cebu Pacific has no policy that discriminates against persons with special needs. The attempt to offload a passenger with developmental disability on a Dec. 23 flight from Hong Kong to Manila was a result of the cabin crew’s misinterpretation of government regulations designed to assure the safety of passengers,” the airline’s statement read.

Ay naku! Kung si John Arvin ay may Global Development Delay, yung cabin crew DELAY ANG UTAK!!! (parang tulad sa marami sa mga flights nila.)hehehe mas seryoso pa ang problema kaysa sa batang si Arvin. gaano na kaya katagal ang cabin crew na ito sa work nya at misinterpreted pa ang policy?!! Nag-iinit talaga ang ulo ko!

May suggestions naman ako, sabi ng CHR (Commission on Human Rights) Madam Chair Leila de Lima dapat daw mag karoon ng retraining sa Hanay ng mga taga Cebu Pacific. With all due respect Madam Chair Leila de Lima, Idol ko po kayo kasi magaling nyo, pero Si Trail ay may mas malupit na suhesyon, itali na lang po natin sa pakpak ng eroplano ang cabin crew na yun para po malanghap nya ang lahat ng UV lights and UV dust sa Kalawakan. baka po sakaling maging tulad ng purefied water and utak nya na nag daan sa UV filter at reverse osmosis dahil kailangan po yatang baliktarin ang utak nya.

Si John Arvin ay isang batang may espesyal na pangangailangan, at hindi sya deserving diskriminasyon at misinterpretasyon ng mga polisiyang matagal nang nandyan para sana protekhan at mabenipisyuhan ang tulad nya.

Ang alam lang ata ng cabin crew na yun ay magpalaro ng "Bring Me game" sa kalawakan. at take note, slang pa habang nagpapa "Bring Me", Naalala ko tuloy nung minsang sumakay ako ng cebu pacific papunta sa davao para umakyat sa Mt. Apo. natapon ang baon kong adobong baboy, Pinadamihan ko pa naman ang sabaw sa nanay ko para pagbaba namin ay may makain ako sa campsite. kaso nga natapon, ask ng crew, kaninow ang adobow? hehehe. hindi ako umamin. pero nakita na sa backpack ko nanggagaling ang tulo. Sir, sa inyo po ba ang packpack na ito? sabay turo sa packpack na malaki sa itaas ng ulunan ko. tumingin ako sa katabi ko, "Tengo hambre, señor, Tengo hambre, señor!" (I am hungry sir in spanish.-yun lang ang alam kong spanish phrase.) tumingin ay crew sa akin at nanlaki ang mata.sa loob loob ko, ayos, lusot!hehehe. sabay sabi ng crew "Sé que tu me causa orgullo puede hablar español" (i know your proud cause i can speak spanish). tingin ako sa kanya, nilakihan ko ang ngiti ko at sadyang pinaliit ang mga mata ko. sabay sabi ko. "Ah, oo. sa akin yung adobo, sorry.. natapon. sabay senyas ng peace sign. Tawanan ang mga Tropa sa likod sabay sigawan, IDOL ka talaga namin Trail!.hehehehe

0 comments:

Post a Comment

Trail's All Time Favorite Song... Listen to it.